cách giảm cân
Bí Quyết Làm Đẹp

13 phương pháp giảm cân sau sinh và thực đơn giảm cân cho mẹ

Giảm cân sau sinh em bé là mối quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ. Chỉ một chút thay đổi trong lối sống, tăng cường tập luyện và kiên trì thì bạn đã có thể giảm mỡ bụng nhanh, tự tin trong cuộc sống.

Một trong những mối quan tâm hàng đầu ở những bà mẹ sau khi sinh chính là vóc dáng. Vậy chế độ ăn uống và tập luyện như thế nào để vừa đảm bảo sức khỏe và dinh dưỡng cho mẹ trong thời gian cho con bú, vừa giúp mẹ sớm lấy lại vóc dáng thon thả? Hãy khám phá những phương pháp giảm cân sau sinh hiệu quả cho mẹ nhé.

MỤC LỤC BÀI VIẾT ẩn

Cho con bú là một cách giảm cân sau sinh hữu hiệu

Cho con bú là cách giảm cân sau sinh nhanh nhất sẽ khiến các mẹ bất ngờ. Theo chuyên gia, mỗi ngày cho con bú, bạn sẽ tiêu hao 500 calo. Lượng calo này tương đương với một phần khoai tây và một phần bánh mì sandwich.

Tuy không nhiều, nhưng việc giảm cân sau sinh vô cùng khó. Do đó, bạn hãy kiên nhẫn và áp dụng những cách khoa học nhé.

Cho con bú được xem là cách giảm cân sau sinh lành mạnh, mẹ có thể đốt cháy lượng calo thừa trong khi cho con bú mà không cần ăn kiêng quá mức. Tôi đã cho con bú sữa mẹ hoàn toàn và có chế độ ăn hợp lý nên có thể giảm 300-500 g /tuần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như lượng sữa mẹ.

giảm cân sau sinh

Cho con bú để giảm cân sau sinh hiệu quả

Đừng bỏ qua : Điểm danh 6 cách giữ vùng kín luôn khỏe mạnh khi mang thai

Ăn nhiều bữa thay vì ăn nhiều trong một bữa

Ăn nhiều bữa ở đây không phải là bạn có thể ăn tha ga nhiều bữa trong ngày. Thay vì, ăn nhiều trong một bữa, bạn hãy chia nhỏ ra thành nhiều bữa ăn. Đây chính là cách giảm cân sau sinh nhanh nhất cho các mẹ đấy.

Hãy áp dụng ngay cách này, hãy chia thành 6 bữa ăn nhỏ hằng ngày. Bạn nên ăn nhiều vào bữa sáng và giảm dần vào các bữa còn lại. Bạn có thể ăn sữa chua, trái cây vào các bữa phụ và hạn chế các loại bánh ngọt, kẹo, chè…

Một vài dạng thực đơn sẽ được liệt kê vào cuối bài viết này

Ăn nhiều chất xơ vào buổi sáng sẽ vô cùng hiệu quả

Cách giảm cân sau sinh nhanh nhất và hiệu quả đó là ăn nhiều chất xơ vào buổi sáng. Đồ ăn chứa nhiều chất xơ sẽ khiến bạn no lâu hơn, giảm các khẩu phẩn ăn còn lại. Hãy tránh những bữa ăn nhiều dầu mỡ hay quá ngọt vào buổi sáng.

Bạn có thể ăn nhiều rau, để tránh ngán, bạn có thể chọn salad trộn ăn kèm vào buổi sáng.

an qua nhieu chat xo co tot cho suc khoe

Ăn nhiều chất xơ

Uống nhiều nước sẽ giúp bạn thải độc ra khỏi cơ thể

Uống nhiều nước mỗi ngày chính là cách giảm cân sau sinh nhanh nhất. Nước lọc không chỉ giúp bạn thải độc cho cơ thể mà còn hạn chế cơn thèm ăn. Hãy uống 2 lít nước mỗi ngày để hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và đào thải chất béo ra ngoài tốt hơn.

Bạn hãy hạn chế những loại đồ uống có ga hay cồn: rượu, bia, nước ngọt, nước ép đóng hộp. Vì nó không tốt cho việc giảm cân của bạn đâu.

Khi lập kế hoạch giảm cân, một nguyên tắc mà các mẹ nên ghi nhớ là giữ cho cơ thể đủ nước. Uống nước không chỉ làm tăng sự trao đổi chất và đốt cháy calo, mà còn giúp thanh lọc cơ thể, giảm bớt các cơn đói và thèm ăn.

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng các bài thuốc giảm cân an toàn trong dân gian như uống trà gạo lứt, lá chè vằng, trà lá sen, trà gừng… có tác dụng làm giảm cholesterol nhanh chóng, đánh bay những ngấn mỡ thừa hiệu quả.

Ngủ đủ giấc giúp tinh thần luôn sảng khoái

Giấc ngủ là một yếu tố quan trọng cho việc giảm cân sau sinh. Trong khi ngủ, cơ thể của bạn sẽ tiết ra chất leptin. Chất này có tác dụng tạo cảm giác no, tránh thèm ăn ở con người.

Do đó, bạn nên ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày để lấy lại vóc dáng. Đồng thời giúp tinh thần luôn sảng khoái, da mịn màng, hồng hào.

cách giảm cân sau sinh

Liệu bạn có ngủ đủ giấc ?

Hạn chế tinh bột trong các bữa ăn giúp mẹ giảm cân sau sinh

Cách giảm cân sau sinh nhanh nhất đó là mẹ nên hạn chế tinh bột trong các bữa ăn. Vì tinh bột chứa hàm lượng calo cao, rất dễ gây tăng cân. Thay vào đó, bạn hãy ăn các loại ngũ cốc, yến mạch, gạo lức để thay cơm, phở, bún.

Đi bộ mỗi ngày sẽ giúp mẹ giảm cân bất ngờ

Sau sinh ắc hẳn bạn luôn rối như tơ vò với tã, sữa cho con. Nhưng chỉ cần 15 phút mỗi ngày để đi bộ sẽ giúp bạn giảm cân bất ngờ đấy. Bạn có thể tận dụng việc đẩy xe cho con đi tắm nắng vào buổi sáng hay cho con dạo mát ngoài công viên buổi chiều.

Hít thở sẽ giúp cho cơ bụng của bạn săn chắc

Hít vào, thở ra sẽ khiến cho cơ bụng của bạn vận động, trở nên săn chắc. Cách này lại tiện, dễ dàng thực hiện. Bạn có thể thực hiện bất cứ lúc nào ngay cả khi đang dọn dẹp, thay tã cho con hay đang nằm xem ti vi.

Đi bộ mỗi ngày đúng cách

Đi bộ mỗi ngày đúng cách

Mát-xa bằng rượu gừng rất thích hợp cho việc giảm mỡ

Chất gingerol trong gừng có tính nóng khá cao rất thích hợp cho việc giảm mỡ sau sinh. Bạn có thể dùng rượu trắng ngâm với gừng dã nhuyễn theo tỉ lệ 1:1. Sau 2 tháng mang ra sử dụng, mát-xa vùng bụng theo hình xoắn ốc từ trong ra ngoài.

Đừng bỏ lỡ : Cơn đau bụng chuyển dạ khi sinh như thế nào?

Chế độ ăn lành mạnh giúp cơ thể đảm bảo sức khỏe

Khi mới sinh, cơ thể người mẹ cần một lượng dinh dưỡng tối đa để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé, nhưng nếu muốn giảm cân, mẹ hãy chọn loại thực phẩm giàu dinh dưỡng chứa ít calo và chất béo. Tôi nói không với ăn kiêng và chia nhỏ thành 5-6 bữa ăn một ngày với các món ăn nhẹ lành mạnh thay vì ba bữa ăn lớn. Mỗi bữa ăn nhỏ có thể là cốc yến mạch, bánh mì đen, ngũ cốc, trái cây và một ly sữa.

Khẩu phần ăn cho phụ nữ mang thai

Khẩu phần ăn cho phụ nữ mang thai

Bên cạnh đó, tôi chọn chế độ ăn với các món luộc, hấp, nướng và hạn chế tinh bột, muối, dầu, đồ ngọt. Với chị em mới sinh, việc loại bỏ hoàn toàn tinh bột khỏi bữa ăn là điều không thể, nhưng cũng nên giảm dần lượng tinh bột và thay bằng các loại cá, rau xanh, trái cây. Bạn nên ăn các chất béo “tốt” có trong dầu ô liu, các loại hạt, và cá béo như cá hồi, cá basa. Tránh chất béo “xấu” có hại cho tim mạch, gây tiểu đường trong thực phẩm chiên, đồ ngọt…

Tập thể dục thường xuyên vô cùng hiệu quả

Trên thực tế, tập thể dục thường xuyên là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm cân. Cơ thể người mẹ sẽ sẵn sàng cho những bài tập khó trong khoảng 2-3 tháng sau sinh. Tập thể dục sẽ giúp giảm mỡ thay vì giảm cơ. Tôi ăn ít hơn và vận động nhiều hơn một chút mỗi ngày là cách tuyệt vời để giảm cân.

Bạn không cần phải tới phòng tập, chỉ cần đi bộ khi đẩy xe của bé, bế bé đi dạo, tập thể dục buổi sáng đều đặn cũng đủ giúp bạn kích thích tim mạch và hoạt động cơ bắp. Các mẹ hãy chọn một môn thể thao nhẹ nhàng, phù hợp mà mình yêu thích như yoga, aerobic. Tranh thủ thời gian con ngủ, tôi thường tập các bài cardio giảm mỡ và tạ để tăng cơ 30 phút mỗi ngày.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp giảm tối đa căng thẳng và kiệt sức

Việc ngủ đủ giấc dường như là rất khó khăn đối với các bà mẹ mới sinh. Người mẹ có rất nhiều trách nhiệm khi chăm sóc trẻ sơ sinh, điều này sẽ làm mẹ choáng ngợp và căng thẳng. Nhưng tôi đã cố gắng kiểm soát giấc ngủ và chia sẻ công việc với chồng để nghỉ ngơi nhiều hơn. Mỗi ngày tôi đều ngủ trước 23h và thức dậy lúc 5h.

Cơ thể thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất. Khi mệt mỏi, cơ thể sản sinh ra cortisol và những hormone gây stress khác có thể gây tăng cân. Ngoài ra, khi kiệt sức vì thiếu ngủ, mẹ không đủ sức để tập thể dục và không muốn chăm sóc cho cơ thể nữa.

Điều chỉnh thực đơn phù hợp cho mẹ sau sinh

Thực đơn giảm cân nhanh sau sinh thích hợp cũng là yếu tố quan trọng. Bạn nên chia nhỏ các phần ăn trong ngày, như vậy bạn sẽ luôn cảm thấy no và đầy đủ năng lượng. Đừng bỏ bữa, đặc biệt là bữa ăn sáng. Khi bạn bỏ bữa, bạn có thể sẽ đói hơn và ăn nhiều hơn hoặc chọn ăn các thức ăn nhiều chất béo để cho tiện lợi hơn. Bên cạnh đó, việc nhịn đói sẽ khiến cơ thể làm quen với việc đốt cháy ít calo hơn.

Những áp lực cuộc sống từ việc chăm sóc trẻ sơ sinh đôi khi khiến bạn quên đi hình ảnh bản thân mình. Tuy nhiên, bạn cũng đừng vì vậy mà quên đi sức khỏe chính bản thân mình. Hãy dành thời gian để giảm cân hiệu quả và lấy lại vóc dáng ngay từ bây giờ nhé.

Trên đây là 13 phương pháp giảm cân sau sinh hiệu quả cho mẹ. Các mẹ hãy áp dụng ngay những phương pháp này để nhanh chóng lấy lại vóc dáng sau sinh nhé.

Bạn nên xem : Quy tắc tắm cho trẻ sơ sinh an toàn mẹ cần biết

Những điều bạn cần nhớ trước khi muốn giảm cân sau khi sinh hiệu quả

Thời gian thực hiện giảm cân là sáu tuần sau khi sinh

Chắc chắn rằng bạn luôn mong muốn sớm lấy lại vòng eo thon thả của mình như ngày trước khi sinh càng sớm càng tốt, nhưng bạn thật sự không nên nếu bạn áp dụng chế độ ăn kiêng quá sớm, trước khi cơ thể có thể hồi phục sau sinh. Thời gian cơ thể bạn cần để có thể trở lại bình thường là khoảng sáu tuần sau khi sinh.

Nếu bạn đang cho con bú, có lẽ bạn nên chờ đợi một thời gian lâu hơn để bắt đầu chế độ ăn uống kiêng khem, mặc dù bạn vẫn có thể giảm cân từ từ trong quãng thời gian này bằng cách nạp một lượng calo vừa phải vào cơ thể.

thực đơn giảm cân

Hãy giảm cân một cách từ từ đừng nóng vội

Hãy giảm cân từ từ đừng giảm cân quá nhanh

Cân nặng của bạn là số cân tích lũy trong thời gian dài mang thai, vì vậy bạn không thể giảm cân một sớm một chiều được. Và đặc biệt nếu bạn đang cho con bú bằng sữa mẹ, bạn không nên cố gắng giảm cân quá nhanh. Hãy nhớ rằng hầu hết cân nặng tăng lên trong khi mang thai đã được dùng để sản sinh sữa cho con bú.

Giảm cân quá nhiều và quá nhanh có thể gây cản trở quá trình sản sinh sữa. Mục tiêu giảm cân của bạn không nên giảm quá 0,25 kg mỗi tuần nếu bạn đang cho con bú. Cân nặng giảm trung bình sau khi sinh đối với phụ nữ cho con bú là 0,5 đến 1 kg mỗi tháng trong vòng bốn đến sáu tháng đầu tiên sau khi sinh.

Bạn cần nạp ít nhất 1800 calo mỗi ngày trong khi cho con bú. Nếu bạn không cho con bú, bạn có thể giảm 0,5 đến 1 kg mỗi tuần sau sáu tuần sinh con. Nhưng quan trọng nhất, hãy nhớ rằng tất cả mọi người đều có lịch trình giảm cân khác nhau ở các mức độ khác nhau.

Đừng phụ thuộc vào việc cho con bú để giảm cân sau sinh

Mặc dù cho con bú sẽ giúp bạn đốt cháy khoảng 500 calo một ngày (tương tự như một ngày chạy 8 km), tuy nhiên chỉ cho con bú sẽ không đảm bảo rằng bạn sẽ giảm cân hiệu quả. Mặc dù rất nhiều bà mẹ nhận thấy cân nặng của họ giảm bớt khi cho con bú, nhưng nhiều người khác lại gặp khó khăn khi giảm cân bằng phương pháp này.

Một số người lại không thể giảm một kí lô nào cho đến khi em bé cai sữa. Nguyên nhân có lẽ vì cho con bú làm cho các bà mẹ rất đói, họ sẽ nạp một lượng thức ăn nhiều năng lượng hơn lượng 500 calo giảm được nhờ cho con bú.

Kiên nhẫn để có được vóc dáng như xưa

Bạn đã mất chín tháng để đạt được cân nặng như hiện tại, vậy nên hãy cho bản thân thời gian để có thể hoàn toàn lấy lại trọng lượng và hình dáng cơ thể như xưa.

cách giảm cân

Giảm cân sau sinh lấy lại vóc dáng

Một số chế độ thực đơn giảm cân sau sinh hiệu quả

Thực đơn giảm cân sau sinh chế độ 01

– Bữa sáng : 1 bát cơm hoặc xôi đậu xanh (80g gạo + 20g đậu xanh). 50 gam ruốc thịt lợn nạc. Sữa đậu nành ít đường 1 cốc (sữa 200ml, đường 1 muỗng cà phê đầy 10g)

– Bữa trưa : Cơm 2 bát rưỡi (150g gạo). Cá kho gừng. Dưa chuột 1 trái (200g). Canh mồng tơi nấu tôm (rau 100g, tôm 5g)

– Bữa tối : Cơm 2 bát (120g gạo). Đậu phụ nhồi thịt sốt cà (đậu phụ 150g, thịt nạc băm 20g, cà chua một quả 50g) . Canh rau ngót nấu thịt nạc băm (rau ngót 100g, thịt nạc băm 10g). 1 quả lê hoặc táo tây.

Thực đơn giảm cân sau sinh chế độ 02

– Bữa sáng : Cháo thịt gà 1 chén (gạo 20g, gà nạc 20g, hành ngò). Giá 1 nắm 30g.

– Bữa trưa : Cơm 0.5 chén (30g gạo).Cá thu bỏ lò (1 khứa nhỏ 100g, dầu ăn 3g). Càng cua trộn dầu giấm (càng cua 100g, dầu ăn 3g). Canh bầu nấu nghêu (bầu 200g, nghêu thịt 20g).

– Bữa chiều : Tàu hũ trắng 1 miếng nhỏ 100g chấm muối tiêu, rau răm. Xa lát cà chua, dưa leo, hành tây, rau 200g, dầu ăn 3g, đường 2g. Cam 1 trái trung bình 100g. Sương sáo không đường 1 ly.

Chế độ thực đơn giảm cân 3 ngày cho phụ nữ sau sinh

Giảm cân là điều mà mọi phụ nữ sau khi sinh đều quan tâm đến. Nhưng không phải vì đang trong thời kỳ cho con bú mà bạn trì hoãn lại quá trình giảm cân của mình. Thực đơn giảm cân 3 ngày cho phụ nữ sau sinh sẽ hướng dẫn bạn cách giảm cân nhanh an toàn, hiệu quả.

Thực đơn giảm cân 3 ngày cho phụ nữ sau sinh, tuy không nên sử dụng nhiều lần, nhưng các mẹ có thể phối hợp thực đơn giảm cân này với các phương pháp giảm cân khác để mang về hiệu quả cao và nhanh hơn mà không gây hại đến sức khỏe của mẹ và bé.

thực đơn giảm cân

Thực đơn giảm cân nhanh mà không bị mệt

Thực đơn giảm cân an toàn và hiệu quả dành cho phụ nữ sau sinh phần 4

Thực đơn giảm cân cho ngày thứ nhất

– Buối sáng : Một chén cháo thịt nạc bằm, 1 trái táo
– Buổi trưa : Một dĩa sa lát hoa quả trộn, 1 bát cơm với cá hấp
– Buổi tối : Một ly nước ép dưa hấu, một chén súp thịt cua

Thực đơn giảm cân cho ngày thứ hai

– Buổi sáng : Một dĩa hoa quả và 2 trái trứng luộc, một cốc nước lọc
– Buổi trưa : Một đĩa sa lát rau tươi trộn, một chén cơm thịt bò
– Buổi tối : Các loại rau tươi tuỳ ý, hai trái táo và một chén cháo bí đỏ

Thực đơn giảm cân cho ngày thứ ba

– Buổi sáng : Một đĩa hoa quả trộn, một chén canh rau xanh
– Buổi trưa : Một đĩa sa lát rau tươi, một cốc nước lọc, một chén cơm thịt gà
– Buổi tối : Một bát canh và một chén súp

Lưu ý khi dùng thực đơn giảm cân 3 ngày cho phụ nữ sau sinh, trong vòng 3 ngày, chỉ nên ăn thức ăn chủ yếu là rau tươi hoặc hoa quả, ngoài ra vẫn không quên cung cấp dinh dưỡng bằng các món ăn từ thịt, trứng, cá ít dầu mỡ. Trong vòng một tháng chỉ có thể tiến hành thực đơn giảm cân 3 ngày cho phụ nữ sau sinh này một tuần. Nếu thực hiện đúng, bạn sẽ có một thân hình cân đối như mong muốn.

Nếu bạn vẫn còn những băn khoăn thắc mắc về vấn đề giảm cân sau khi sinh, hãy hỏi xin ý kiến từ bác sĩ hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giải đáp.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời