9k=
Chăm Sóc Mẹ Bầu

#14 loại trái cây phụ nữ sau sinh nên ăn rất tốt

Sau sinh nên ăn quả gì tốt?” là câu hỏi của rất nhiều phụ nữ sau sinh. Một số loại hoa quả được khuyên sử dụng sau sinh như chuối, đu đủ, na, hồng xiêm, việt quất,…có tác dụng tăng sức đề kháng cho mẹ và bé, kích  sữa, giảm tình trạng táo bón. Mặc dù vậy không phải tất cả hoa quả đều tốt cho mẹ sau sinh.

Phụ nữ sau sinh bao lâu có thể ăn trái cây được

Trái cây là thực phẩm lành tính, bổ sung rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe. Đối với phụ nữ sau sinh, hoa quả còn giúp kích sữa, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng co bóp tử cung đẩy sản dịch ra ngoài.

Phụ nữ sau sinh khoảng 3 – 4 ngày có thể ăn hoa quả, tuy nhiên không phải loại hoa quả nào cũng có thể ăn được. Các loại hoa quả được khuyên dùng là sơn trà, chuối, hồng xiêm, đu đủ,…

Sau sinh nên ăn hoa quả gì
Sau sinh nên ăn hoa quả gì?

10+ loại trái cây tốt cho phụ nữ sau sinh

Dưới đây là tổng hợp 14 loại trái cây tốt mà phụ nữ sau sinh không thể bỏ qua. Hãy bổ sung những loại trái cây này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình mẹ nhé.

Trái cây tốt cho phụ nữ sau sinh
Trái cây tốt cho phụ nữ sau sinh

1. Đu đủ

Đu đủ là loại quả được biết đến để kích thích sữa cho phụ nữ sau sinh. Trong đu đủ có chứa nhiều loại vitamin, sắt, kẽm, chất xơ hỗ trợ mẹ tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng. Ngoài ra, đu đủ còn chữa suy nhược cơ thể, giảm căng thẳng trong những ngày ở cữ của phụ nữ sau sinh.

Các mẹ có thể ăn đủ đủ nấu với chân giò tăng sữa hoặc ăn như một món tráng miệng sau bữa ăn.

2. Bơ

Hàm lượng chất xơ trong bơ có tác dụng giảm tình trạng táo bón cho phụ nữ sau sinh. Các chất flavonoid và kháng khuẩn có trong bơ giúp tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng và ngăn ngừa chứng hôi miệng. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bơ sẽ dễ gây kích ứng khiến mẹ có cảm giác khó chịu, đầy bụng.

Bơ không chỉ tốt cho mẹ bầu mà còn tốt cho phụ nữ sau sinh
Bơ không chỉ tốt cho mẹ bầu mà còn tốt cho phụ nữ sau sinh

3. Hồng xiêm

Hồng xiêm là loại quả có vị ngọt thanh mát, chứa nhiều canxi và sắt. Mỗi ngày ăn 1-2 quả hồng xiêm giúp phụ nữ sau sinh phòng tránh hiện tượng táo bón. Lượng sắt có trong hồng xiêm tạo sự sánh cho sữa mẹ.

4. Các loại dưa

Các loại dưa như dưa hấu, dưa bở, dưa gang,… đều là loại trái cây có vị ngọt thanh mát, chứa hàm lượng vitamin và chất xơ cao, tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, phụ nữ sau sinh nên cân nhắc khi sử dụng các loại dưa này vì có thể dẫn đến tình trạng lạnh bụng, đi ngoài cho cả mẹ và bé.

5. Việt quất

Phụ nữ sau sinh nên ăn việt quất mỗi ngày bởi hàm lượng chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất có trong loại quả này. Nó có thể giúp mẹ giữ được năng lượng cả ngày, giảm căng thẳng trong quá trình ở cữ. Ngoài ra, việt quất sẽ giúp bạn có làn da tươi sáng hơn, giảm nguy cơ bị ung thư.

Sau sinh nên ăn hoa quả gì
Sau sinh nên ăn hoa quả gì

6. Chuối

Trong chuối có hàm lượng lớn xenlulozơ và sắt có tác dụng bổ máu, hỗ trợ tiêu hóa. Chuối là loại hoa quả được khuyên dùng khi mẹ bị táo bón trong suốt thời kỳ từ khi mang thai đến khi sau sinh bởi hàm lượng chất xơ nó cung cấp.

7. Dâu tây

Dâu tây được biết đến là loại hoa quả tốt cho mắt, giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường, chống lão hóa và ngừa táo bón. Vì vậy dâu tây là loại hoa quả phụ nữ sau sinh nên ăn hàng ngày. Mỗi ngày sử dụng 2-3 sẽ đem đến lợi ích tuyệt vời cho các mẹ.

8. Quả mơ

Mơ là loại quả kích thích vị giác rất tốt, chứa hàm lượng lớn vitamin A, vitamin C, Kali và chất xơ. Ăn mơ sẽ giúp kích thích lượng prolactin trong cơ thể, kích thích sữa ở cơ thể mẹ sau sinh.

9. Táo tàu

Táo tàu hay còn gọi là táo đỏ là lựa chọn hàng đầu của phụ nữ sau sinh vì thành phần dinh dưỡng có trong nó. Lượng vitamin A, C, E, chất xơ,… giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, chống cảm cúm.

10. Quả na

Quả na cung cấp một lượng lớn vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cả mẹ và bé. Theo nghiên cứu trung bình một quả na cung cấp 1/3 lượng vitamin C cần cho một ngày của cơ thể con người. Bên cạnh đó, quả na còn giúp giảm hiện tượng chảy máu ở phụ nữ sau sinh.

11. Quả vú sữa

Vú sữa là một loại trái cây chứa nhiều Vitamin A, B1, B2, B3 và Vitamin C, đặc biệt là glucid, protein, calcium, chất xơ, sắt và lipid giúp tăng lượng sữa mẹ sau sinh.

12. Sơn trà

Phụ nữ sau sinh thường rơi vào tình trạng kiệt sức, mệt mỏi, khô miệng và chán ăn. Sử dụng Sơn trà như một loại trái cây ăn hàng ngày sẽ giúp kích thích vị giác và hỗ trợ quá trình tiêu hoá tốt hơn. Trong quả sơn trà có chứa một lượng lớn axít Citric và Maslinic có tác dụng hoạt huyết đào thải máu đọng bên trong cổ tử cung, giúp giảm đau.

13. Quả Sung

Theo Đông y, quả sung có vị ngọt, hơi chát có tính mát có tác dụng thông huyết, lợi tiểu, chỉ thống, tiêu đàm, tiêu thủng, tiêm viêm, sát trùng và bổ huyết. Phụ nữ sau sinh ăn quả sung sẽ giúp lợi sữa, tăng khả năng tiết sữa cho mẹ sau sinh. Sung mẹ có thể ăn sống hoặc nấu cháo với sung hay sắc để lấy nước uống rất tốt.

14. Trái cây họ cam

Cam, bưởi, quýt là những loại trái cây rất giàu Vitamin C cần thiết cho phụ nữ sau sinh, giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu ở sản phụ.

Không chỉ giàu Vitamin C, bưởi còn chứa Fitogen thực vật có tác dụng làm đẹp da, tiêu mỡ, hạ cholesterol và chứa axít cải thiện chức năng của hệ tiêu hoá khi mẹ ăn quá no.

Nếu như mẹ sau sinh muốn nhanh lấy lại được vóc dáng mà không làm ảnh hưởng tới chất lượng nguồn sữa cho con thì bưởi được xem là một loại trái cây rất thích hợp có tác dụng điều chỉnh lượng Insulin, đây là một loại hormone dự trữ chất béo, giúp mẹ sau sinh giảm cân hiệu quả.

Bưởi có tác dụng cầm máu, giảm cân đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh
Bưởi có tác dụng cầm máu, giảm cân đặc biệt tốt cho phụ nữ sau sinh

Ngoài vitamin C, cam cũng rất giàu Canxi và các chất chống oxy hoá, tăng cường sức đề kháng. Mẹ bầu sau sinh uống nước cam mỗi ngày sẽ giúp cải thiện chức năng của hệ tiêu hoá.

Còn trong quýt chứa một lượng chất xơ dồi dào giúp kích thích cơ thể mẹ tiết sữa nhiều hơn.

Trên đây là 14 loại trái cây tốt cho phụ nữ sau sin. Với thành phần dinh dưỡng và công dụng của chúng đều đem đến những tác dụng tuyệt vời cho phụ nữ sau sinh. Hãy suy nghĩ và bổ sung những loại trái cây này vào danh sách “sau sinh nên ăn hoa quả gì” của các mẹ nhé.

Nguồn: Blog MeYeuCon

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *