Z
Chăm Sóc Trẻ Sơ Sinh

Bà bầu ăn ổi có tốt không? Bà bầu ăn ổi có lợi ích gì?

Ổi là loại trái cây phổ biến tại Việt Nam được nhiều người yêu thích bởi vị chua chua ngọt ngọt rất thơm ngon. Trong dân gian truyền rằng các bà bầu ăn ổi sẽ sinh ra con bị tróc lở, tuy nhiên thực tế ổi chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho phụ nữ mang thai.

Sẽ thật tiếc nếu mẹ bỏ qua loại quả vừa ngon vừa rẻ này trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày cho bà bầu. Bài viết sau đây sẽ phân tích kỹ những lợi ích của việc ăn ổi khi mang bầu, các mẹ hãy cùng Blog Mommy đi tìm hiểu nhé.

Ăn ổi có lợi gì khi mang thai?

Bà bầu ăn ổi có tốt không
Bà bầu ăn ổi có tốt không

Trong quả ổi chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và dinh dưỡng của mẹ bầu như: vitamin C, A, B2, E, canxi, mangan, kali, photpho, sắt, axit ascorbic và axit folic, sắc tố lycopene… Vì vậy, ăn ổi sẽ mang lại cho mẹ bầu những lợi ích tuyệt vời sau đây:

1. Ổn định huyết áp

Việc giữ huyết áp ổn định là rất quan trọng, giúp ngăn chặn xuất hiện cục máu đông, từ đó hạn chế tình trạng sẩy thai và sinh non.

2. Kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu

Do chế độ ăn uống được tăng cường khi mang thai có thể dẫn đến việc thừa cholesterl trong máu của mẹ, gây ảnh hưởng xấu đến tim mạch cũng như gây ra biến chứng cho thai nhi. Trong quả ổi có chứa nhiều chất xơ giúp kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu, bảo vệ mẹ bầu có hệ tim mạch khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

3. Giảm tình trạng táo bón và bệnh trĩ

Khi mẹ ăn ổi hãy bỏ hạt, chất xơ trong phần thịt quả ổi có tác dụng ngăn chặn táo bón rất tuyệt vời và từ đó ngăn chặn luôn bệnh trĩ nhé các mẹ.

4. Thư giãn cơ và thần kinh

Khi mang bầu mẹ sẽ thường bị chuột rút bất chợt, để hạn chế tình trạng này mẹ hãy ăn ổi vì trong ổi có chứa Magie, một khoáng chất làm thư giãn cơ bắp và hệ thống thần kinh trong cơ thể.

Phụ nữ mang thai ăn ổi sẽ giảm thiểu tình trạng bị chuột rút
Phụ nữ mang thai ăn ổi sẽ giảm thiểu nguy cơ bị chuột rút

5. Chống nhiễm trùng

Thành phần polyphenols, carotenoids, isoflavanoids, vitamin E trong quả ổi được biết đến với đặc tính chống oxy hóa, giúp ngăn chặn tình trạng tổn thương bởi các gốc tự do trong cơ thể và chống lại tình trạng nhiễm trùng cho mẹ bầu.

6. Ngăn ngừa dị tật thai nhi

Axit folic trong ổi hỗ trợ ngăn ngừa dị tật ống thần kinh cho thai nhi, giúp bé có một hệ thần kinh khỏe mạnh.

7. Hỗ trợ tiêu hóa

Khi mang thai, các mẹ bầu thường bị ốm nghén, buồn nôn. Quả ổi có tính kiềm sẽ giúp cân bằng lượng axit trong dạ dày, ngăn trào ngược dạ dày, giúp mẹ ăn ngon miệng và cảm giác dễ chịu hơn.

Ăn ổi rất tốt cho sức khỏe

8. Giảm nguy cơ thiếu máu

Các mẹ bầu thường phải bổ sung thêm viên sắt khi bị thiếu máu thai kỳ, nhưng việc bổ sung sắt qua thực phẩm sẽ hiệu quả và an toàn hơn nhiều. Ổi là một trong những loại trái cây có chứa nhiều sắt các mẹ nên khi mang thai nhé!

9. Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu ăn ổi giúp duy trì lượng đường trong máu ở mức bình thường, từ đó ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ phổ biến ở phụ nữ mang thai.

10. Điều trị bệnh tiêu chảy

Ăn đổi điều trị bệnh tiêu chảy
Ăn đổi điều trị bệnh tiêu chảy

Có thể mẹ chưa biết, ổi có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh tiêu chảy do trong ổi có chất Se (hợp chất hoá học có xu hướng làm co rút các thành phần khác trong cơ thể). Bên cạnh đó, hợp chất kiềm trong quả ổi có khả năng phòng chống & ngăn ngừa các vi khuẩn phát triển trong quá trình bệnh lỵ. Các chất carorenoids, vitamin C và potassium hỗ trợ chữa lành các vết viêm dạ dày.

Bà bầu cần chú ý gì khi ăn ổi?

Các gì nhiều quá cũng không tốt, nếu ăn quá nhiều ổi, mẹ bầu sẽ gặp phải các vấn đề sau:

  • Tiêu chảy do dư thừa chất xơ, đặc biệt là ổi xanh, ổi ương chứa một hàm lượng chất xơ rất lớn. Chất xơ này khi vào cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để có thể tiêu hoá.
  • Tình trạng đi ngoài phân lỏng.
  • Ăn cả hạt ổi sẽ khiến hệ tiêu hoá làm việc mệt mỏi vì chúng thường đọng lại rất lâu trong dạ dày.

Vì vậy, dù ổi có nhiều chất dinh dưỡng và lợi ích, nhưng mẹ cũng không nên ăn quá nhiều nhé!

Một số lưu ý mẹ bầu cần nhớ khi ăn ổi:

  • Nên lựa chọn những quả ổi tươi ngon, đảm bảo ổi không ngâm các hoá chất độc hại, nhớ rửa sạch và gọt vỏ trước khi ăn.
  • Ổi chín chứa nhiều vitamin C hơn ổi xanh, ổi trắng nhiều dinh dưỡng hơn ổi đỏ. Vì ổi khó tiêu nên các mẹ cần nhai thật kỹ trước khi nuốt nhé.
  • Khi bị ốm nghén, buồn nôn, mẹ hãy ăn ngay một miếng ổi càng sớm càng tốt nhé
  • Mẹ có thể ăn ổi theo nhiều cách: ăn trực tiếp, uống nước ép ổi, nước ép ổi kết hợp với các loại hoa quả khác, làm salad trái cây, ổi sấy khô, mứt ổi…

>>> Tham khảo: Phụ nữ sau sinh nên kiêng ăn gì để nhanh phục hồi?

Nước ép ổi rất tốt cho bà bầu

Với những thông tin trên đây, các mẹ chắc hẳn đều đã biết được lợi ích tuyệt vời của trái ổi đối với sức khoẻ của cả mẹ bầu và thai nhi để bổ sung loại quả này vào thực đơn hàng ngày. Khi ăn ổi, mẹ cũng đừng quên những lưu ý đặc biệt để nhận được nguồn dinh dưỡng tối đa từ loại trái cây này mà vẫn đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi nhé.

CÓ THỂ MẸ QUAN TÂM:

Nguồn: Blogmeyeucon

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời