2Q==
Phương Pháp Giáo Dục Sớm

Bố mẹ có nên nhường để con thắng khi chơi ?

Để con thằng khi chơi (nên hay không nên ?) Giả sử, bạn có một đứa con rất thích cạnh tranh thắng – thua, mặc dù vậy thì khả năng của con chưa được tốt như con mong đợi. Con sẽ rất hả hê khi mình giành được chiến thắng nhưng cũng đổ lỗi cho người khác khi con thua, hay thậm chí là thay đổi luật chơi vào phút chót để mình không phải là người thua cuộc

Trong khi cạnh tranh là tốt thì việc tạo ra một sân chơi công bằng cũng quan trọng không kém. Điều này dẫn đến câu hỏi là: Liệu chúng ta có nên nhường để trẻ được thắng hay chúng ta nên là người thắng để hy vọng rằng con sẽ có được tính cạnh tranh khi thấy người khác thắng mình

QUAN ĐIỂM KHÁC NHAU VỀ ĐỂ CON THẮNG KHI CHƠI

Các chuyên gia về nuôi dạy trẻ thường dừng lại ở 3 quan điểm khi câu hỏi đặt ra là liệu mình có nên “giả bộ” thua để nhường con thắng:

Có, nên nhường – để con được thắng bởi vậy sẽ giúp tạo dựng cho con sự tự tin.

Không nên nhường – vì nếu để trẻ thắng thì trẻ sẽ không còn tinh thần cạnh tranh nữa.

Thỉnh thoảng để con được thắng – để tạo ra sự cân bằng giữa việc được cảm nhận niềm chiến thắng và có được bài học cho mình khi thua.

Nhóm cho là “có” cảm thấy rằng trẻ đã phải chịu đủ áp lực từ mọi thứ xung quanh về giá trị của bản thân nên bố mẹ không cần tạo thêm, khiến trẻ mất cân bằng. Họ lý luận rằng: “Khi con càng thắng thì con sẽ càng có ý nghĩ tốt đẹp hơn về bản thân mình.” Điều này sẽ củng cố cho con giá trị của bản thân trước những người có thể bắt nạt con hay những việc xảy ra với con sau này.

Xem thêm : Cùng con giải đáp những câu hỏi về giới tính

Nhưng cách làm này có thể làm trẻ đánh giá sai về khả năng của bản thân và sau cùng nếu trẻ biết được mình không có khả năng, tất cả đều là do người lớn nhường, thì có thể ỷ lại vào việc người lớn nên nhường trẻ con hoặc cảm thấy thật sự thất vọng về bản thân mình. Ngoài ra, nó cũng khiến trẻ không có động lực để cố gắng chăm chỉ hơn và mài giũa kỹ năng cho mình ở những lần tiếp theo.

Với nhóm “không”, dường như họ tin rằng mình cần phải trung thực với con và để chuẩn bị tinh thần cho con rằng không có gì là dễ dàng đạt được cả. Còn nếu bố mẹ nhường nhịn con thì con sẽ thiếu sự chuẩn bị cho cuộc sống sau này và có thể cảm thấy vô cùng thất vọng nếu bị thua trong cuộc cạnh tranh công bằng. Nhưng nếu con thấy mình đang thật sự yếu thế, không đủ khả năng thì nó sẽ trở thành động lực để con mạnh mẽ hơn, thuần thục hơn và kiên nhẫn hơn.

Nhưng điều nhóm này bỏ qua có lẽ là khía cạnh trẻ cảm thấy chán nản khi liên tục bị thua trước bố mẹ hay anh chị, trẻ có thể từ bỏ một cách đơn giản và chuyển sang hoạt động khác mà mình có cơ hội dành được chiến thắng. Ví dụ, nếu đứa trẻ ném bóng vào rổ mà không được cả 10/10, đợt đầu tiên trẻ có thể sẽ vẫn còn động lực để tiếp tục cố gắng nhưng nếu 20 hoặc 30 lần đều không được thì có khả năng trẻ sẽ từ bỏ cố gắng.

Với nhóm “thỉnh thoảng”, họ cho rằng khi một đứa trẻ có cả kinh nghiệm thắng và thua thì con vẫn có thể hy vọng là mình giành được chiến thắng ở những lần sau nếu mình tiếp tục cố gắng và duy trì động lực để cải thiện. Và bài viết này của chúng mình thiên về quan điểm này nhiều hơn.

Đừng bỏ qua : Định nghĩa phương pháp giáo dục Montessori là gì?

TẠO RA MỘT SÂN CHƠI “NGANG TÀI NGANG SỨC”

Việc tạo ra một sân chơi đúng luật thường không khó vì trò chơi nào dường như cũng có luật chơi rõ ràng, nhưng làm sao để đồng đều về khả năng giữa những người chơi mà ở đó trẻ cũng có hội dành chiến thắng trước những người lớn như chúng ta thì có vẻ khá khó.

Do vậy, bạn có thể tham khảo những mẹo dưới đây để có thêm kinh nghiệm cho mình khi đứng ra tổ chức trò chơi cùng với trẻ nhé!

CÓ CÁC MỨC ĐỘ DỄ – TRUNG BÌNH – KHÓ KHÁC NHAU

Nếu như mức độ khó là dành cho người đã có kinh nghiệm, có kỹ năng cao; mức độ trung bình là dành cho người biết chơi thì mức độ dễ dành cho những người mới bắt đầu. Bạn có thể thấy quy tắc này được áp dụng cho khá nhiều trò chơi, dù cho đó là dành cho trẻ nhỏ hay người lớn.

Chúng ta cũng có thể vận dụng quy cách chơi này ngay cả cho những trơi không phân chia mức độ rõ ràng. Ví dụ, trò ném bóng vào rổ, với bạn nhỏ nhất trong gia đình có thể cho bạn ấy đứng gần rổ nhất, lần lượt sau đó là những người có mức độ kỹ năng tốt hơn. Đây là một chiến lược hay mà gia đình có thể áp dụng để san bằng khả năng giữa những người chơi từ bạn nhỏ còn chưa có kinh nghiệm đến những người đã có kỹ năng như bố mẹ hoặc anh chị trong nhà.

BẮT CẶP VỚI NHAU

Có một cách rất hiệu quả để chơi cùng nhau mà không cần phải sử dụng phương pháp “để con được thắng” là chơi bắt cặp. Chúng ta có chơi theo cặp, chẳng hạn như bố với bạn bé và mẹ với bạn lớn. Khi chơi theo kiểu đồng đội, bạn bé sẽ có nhiều khả năng giành được chiến thắng. Do vậy, điều quan trọng ở đây là mình tạo ra các đội đồng đều nhau về kỹ năng để cả hai đều có cơ hội chiến thắng gần như ngang bằng nhau.

THỂ HIỆN CHO TRẺ THẤY “TINH THẦN THỂ THAO”

Nếu với một người dành được chiến thắng là tất cả đối với họ thì chắc hẳn việc thua cuộc là một trải nghiệm không hề dễ chịu, thậm chí là đau khổ. Do vậy, khi là một ông bố bà mẹ, nếu bạn thắng, bạn vẫn có thể thể hiện sự vui mừng nhưng thêm vào đó là động viên trẻ cùng cố gắng, còn nếu bạn thua thì đừng quên chúc mừng, ghi nhận sự cố gắng của trẻ và cũng vui vẻ với chính mình khi mình cũng đã nỗ lực. Nếu bạn thể hiện được tinh thần như vậy khi chơi, con sẽ học được giá trị của câu: “Thắng không kiêu, bại không nản”.

Trẻ có thể học được rất nhiều điều hay khi chơi, từ việc có thể học thêm cho mình những kỹ năng mới, kiến thức mới hay hiểu hơn về bản thân mình. Và thắng – thua trong khi chơi cũng là một phần trong số đó nhưng dù kết quả có như thế nào thì quan trọng nhất vẫn là niềm vui của cả nhà, mọi người cười đùa với nhau. Đó chẳng phải là mục đích chính của trò chơi hay sao?

Bài viết của Mầm Nhỏ có tham khảo từ:
https://www.verywellfamily.com/letting-kids-win-4084810

MẸ CÓ THỂ QUAN TÂM :

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *