9k=
Chăm Sóc Mẹ Bầu

Giải đáp câu hỏi: Bà bầu ăn bưởi có tốt không?

Bưởi là loại trái cây thuộc họ cam quýt có chứa nhiều vitamin C và các khoáng chất khác rất tốt cho cơ thể. Vậy bà bầu ăn bưởi có tốt không và những lợi ích gì mà bưởi đem lại cho bà bầu là gì?

Lợi ích của quả bưởi đối với phụ nữ mang thai

Bà bầu ăn bưởi có tốt không?
Bà bầu ăn bưởi có tốt không?

Bưởi là loại trái cây rất tốt và an toàn được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các mẹ bầu nên ổ sung thường xuyên trong thai kỳ. Vậy bưởi mang tới những lợi ích gì cho bà bầu, trước hết chúng ta hãy cùng đi phân tích thành phần dinh dưỡng có trong 1 trái bưởi.

  • Vitamin C: 44.8g
  • Vitamin C1: 0.03mg
  • Vitamin B2: 0.03mg
  • Beta Carotene: 200g
  • Canxi: 14mg
  • Protein: 0.7g
  • Chất béo: 0.3g
  • Carbohydrate: 10.4g

Lượng vitamin C dồi dào tới 44.8g trong một trái bưởi giúp tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch của mẹ bầu cũng như của thai nhi. Beta caroten là tiền chất của vitamin A, giúp cơ thể phòng tránh được sự thiếu hụt vitamin A, ngăn chặn mù loà, tăng sự miễn dịch cho cơ thể, giúp phát triển trí tuệ… ở trẻ nhỏ. Beta caroten rất quan trọng với phụ nữ mang thai vì nhu cầu phát triển nhanh của bào thai và thể tích máu trong giai đoạn này.

Ngoài ra các dưỡng chất khác trong trái bưởi đều rất tốt cho mẹ bầu. Bây giờ chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu những lợi ích vô cùng tuyệt vời của trái bưởi với mẹ bầu và thai nhi nhé:

1. Giảm nguy cơ thiếu máu

Bưởi rất tốt cho phụ nữ mang thai
Bưởi rất tốt cho phụ nữ mang thai

Thiếu máu là tình trạng phổ biến ở các mẹ bầu do nhu cầu về máu để cung cấp cho thai nhi tăng cao trong thai kỳ. Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng chế độ ăn uống giàu vitamin B sẽ giúp giảm nguy cơ thiếu máu. Với lượng vitamin B dồi dào, trái bưởi chắc chắn không thể thiếu trong thực đơn của các mẹ bầu bị thiếu máu.

2. Ngăn ngừa tiền sản giật

Tiền sản giật là một chứng bệnh thai kỳ nguy hiểm không chỉ ảnh hưởng đến thai nhi mà còn có thể gây tử vong cho cả mẹ và con nếu không được phòng ngừa và điều trị kỹ càng. Những phụ nữ có huyết áp cao là đối tượng rất dễ bị tiền sản giật. Trong bưởi có chứa kali và lycopene vừa giúp giảm huyết áp vừa ngăn ngừa các vấn đề huyết áp khác liên quan đến việc mang thai sẽ là thực phẩm tốt giúp mẹ ngăn ngừa bệnh tiền sản giật.

3. Giảm lượng cholesterol trong máu, duy trì cân nặng

Tăng cân là điều bình thường trong thai kỳ nhưng tăng cân quá mức lại mang đến những biến chứng không tốt như tiểu đường, mỡ trong máu cao. Bưởi có chứa nhiều chất xơ, pectin được xem là vị thuốc giãn mạch tự nhiên và ít calories nên sẽ là món ăn rất an toàn cho mẹ bầu.

Mẹ bầu cần tăng cân một cách hợp lý
Bưởi giúp duy trì cân nặng

4. Phòng tránh tiểu đường

Nếu lo lắng sẽ bị tiểu đường thai kỳ, mẹ hãy ăn bưởi thường xuyên để giúp giảm tinh bột và đường trong cơ thể, đồng thời bưởi cũng là loại trái cây rất ít đường.

5. Phòng ngừa hen suyễn

Hen suyễn là bệnh có thể truyền từ mẹ sang con nếu trong thai kỳ mẹ bầu bị mắc hen suyễn. Vì vậy, trái bưởi với lượng vitamin C dồi dào sẽ giúp mẹ giảm nguy cơ bị mắc hen suyễn.

6. Hạn chế mất nước và táo bón

Các mẹ mang thai đều gặp các vấn đề về tiêu hoá, đặc biệt là táo bón do mất nước. Bưởi là loại trái cây chứa nhiều nước và chứa đầy đủ các chất điện giải sẽ giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng mất nước và táo bón.

7. Phòng bệnh cảm cúm

Đó chính là nhờ vitamin C trong bưởi giúp mẹ bầu tăng sức đề kháng chống lại virus cảm cúm trong thai kỳ.

8. Giảm nghén hiệu quả

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, khi mẹ bầu bị ốm nghén hãy ăn hoặc uống nước ép bưởi vào buổi sáng sớm, vị chua ngọt sẽ giúp cảm giác dễ chịu hơn và bớt buồn nôn. Chất xơ trong bưởi cũng giúp điều hoà dạ dày.

9. Giúp ngủ ngon hơn

Khoa học đã chứng minh, ăn bưởi trước khi ngủ sẽ giúp mẹ giảm bớt các triệu chứng lo lắng, trằn trọc để có giấc ngủ ngon hơn.

10. Ngăn ngừa loãng xương

Mẹ bầu hãy ăn bưởi và kết hợp các loại thực phẩm khác để cung cấp đủ canxi giúp tránh bị loãng xương và hình thành hệ xương chắc khoẻ cho bé.

11. Giúp da dẻ hồng hào

Khi mang thai, do sự thay đổi của hoocmon, da dẻ của mẹ bầu cũng không được đẹp như thời con gái. Vitamin C trong bưởi sẽ chăm sóc cho làn da khoẻ mạnh và giảm các dấu hiệu tổn thương.

Những lưu ý khi ăn bưởi mẹ bầu cần nhớ

Bưởi rất tốt cho phụ nữ khi mang thai. Tuy nhiên khi ăn bưởi, các mẹ hãy nhớ một số lưu ý sau:

  • Không nên ăn bưởi vừa mới thu hoạch mà hãy để trong nhà vài ngày sẽ giúp bưởi thơm và ngọt hơn, lượng vitamin cũng tăng lên.
  • Phụ nữ mang thai đang trong thời kỳ dùng thuốc không nên ăn bưởi sẽ ảnh hưởng đến tác dụng điều trị của thuốc. Đặc biệt là uống thuốc chống dị ứng, ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi sẽ gây rối loạn nhịp tim.
  • Những người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc bệnh thận cần chú ý tác dụng phụ khi ăn bưởi.
  • Không nên ăn quá nhiều bưởi vì bưởi có tính hàn có thể gây đau bụng, nhuận tràng không tốt cho hệ tiêu hoá và thai nhi.
  • Không nên ăn bưởi trong lúc đói.
  • Thời điểm tốt nhất để ăn bưởi là sau ăn sáng khoảng 1 giờ.

Một số bài thuốc chế biến từ bưởi cho mẹ bầu

Bưởi rất tốt cho phụ nữ khi mang thai

Bên cạnh việc ăn trực tiếp múi bưởi hay uống nước ép bưởi, các mẹ có thể tự chế 1 số bài thuốc từ bưởi rất tốt cho phụ nữ mang thai dưới đây:

1. Chữa viêm họng, cảm cúm bằng bưởi

  • Chuẩn bị 5-8 quả bưởi, bỏ vỏ, bỏ hạt
  • Vắt lấy nước cho vào nồi đun sôi, thêm 500g mật ong, 100g đường, 10ml gừng tươi
  • Nấu cho đến khi thành dung dịch dạng sệt
  • Cho vào lọ dùng dần, mỗi lần pha 1 thìa cafe với nước ấm, ngày uống 2 lần

2. Chữa ốm nghén

  • Rửa sạch 15g vỏ bưởi
  • Cho vào nồi nấu với 300ml nước, đun sôi kỹ
  • Sau đó chắt lấy 150ml, chia làm 3 lần uống hàng ngày, trước bữa ăn khoảng 20’.
  • Duy trì uống 3-5 ngày, những cơn buồn nôn sẽ giảm bớt.

Với những tác dụng tuyệt vời trên, mẹ bầu hãy nhanh chóng bổ sung bưởi vào thực đơn của mình hàng ngày của mình nhé!

Nguồn: Blog MeYeuCon

 

 

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời