bà bầu bị phù chân
Chăm Sóc Mẹ Bầu

Không nên chủ quan với hiện tượng phù chân khi mang thai

Phù chân là hiện tượng sinh lý phổ biến thường gặp ở phụ nữ mang thai, tuỳ cơ địa mỗi người và độ lớn của thai nhi mà triệu chứng này có thể xuất hiện sớm hay muộn, nặng hay nhẹ nhưng phổ biến là ở 3 tháng cuối thai kỳ.

Các mẹ bầu cần hết sức lưu ý với hiện tượng này bởi nó không chỉ gây mệt mỏi cho cơ thể mà còn có thể là biểu hiện của bệnh tiền sản giật vô cùng nguy hiểm.

Phù chân thường xuất hiện khi nào?

Phù chân có thể xuất hiện ở bất cứ giai đoạn nào của thai kỳ nhưng phần lớn ở giai đoạn cuối của thai kỳ khi thai nhi đã lớn gây chèn ép tĩnh mạch dưới, khiến máu khó lưu thông và gây phù nề. Phù chân biểu hiện rõ nhất từ phần cổ chân trở xuống, bàn chân sưng lên, phù nề, không đau đớn nhưng bất tiện khi đi lại.

Phù chân khi mang thai

Phù chân cũng xuất hiện ở các phụ nữ mang thai lần đầu do chứng suy tĩnh mạch liên quan đến sự gia tăng lượng máu và nồng độ hoocmon cao gấp 10 lần bình thường.

Nguyên nhân các mẹ bầu bị phù chân khi mang thai?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến phù chân ở phụ nữ mang thai, trong đó các nguyên nhân chính bao gồm:

– Trong thai kỳ, lượng máu trong cơ thể mẹ tăng lên để cung cấp và nuôi dưỡng thai nhi là một trong những nguyên nhân khiến cho chân của mẹ bị phù.

– Vào các tháng cuối, thai nhi lớn lên rất nhanh làm tăng áp lực ổ bụng và tạo nên sức ép khá lớn với các tĩnh mạch vùng châụ, làm cho máu khó chảy trở về tim.

– Sự tăng vọt trọng lượng cơ thể khi mang thai gây sức ép với đôi chân cũng khiến bàn chân bị phù nề.

Nguyên nhân các mẹ bầu bị phù chân khi mang thai

– Sự thay đổi lượng hoocmon trong thai kỳ khiến cho thành mạch mềm hơn, gây khó khăn cho tĩnh mạch trong việc vận chuyển máu từ chân về tim, gây ứ đọng máu ở chân làm xuất hiện các triệu chứng: chân phù, chân nặng, ngứa ran hoặc chuột rút…

– Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác gây nên phù chân ở mẹ bầu như: đứng lâu, chế độ ăn ít kali, dùng thực phẩm chứa cafein, ăn mặn, làm việc quá sức hoặc thời tiết nóng bức.

Phù chân nguy hiểm khi nào?

Phù chân khi mang thai nguy hiểm thế nào?

Từ những nguyên nhân trên, phù chân là hiện tượng sinh lý bình thường và hầu hết các thai phụ đều gặp phải, tuy nhiên trong 1 số trường hợp, phù chân là một trong các triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm. Các mẹ hãy đến gặp bác sĩ khi thấy những biểu hiện bất thường sau:

  • Sưng phù dài ngày, không hề có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Tay và mặt cũng bị phù.
  • Dấu hiệu sưng phù tăng dần, lớn hơn so với ban đầu.
  • Đau đầu nặng.
  • Thị giác có vấn đề, hoa mắt, nhìn mờ.
  • Đau dữ dội dưới xương sườn.
  • Nôn.

Đây là những biểu hiện của bệnh tiền sản giật xuất hiện từ tuần thứ 20, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Nếu một chân sưng phù hơn chân còn lại là do vấn đề về tĩnh mạch như huyết khối tĩnh mạch sâu.

Đừng quên : So sánh phương pháp Montessori và giáo dục truyền thống

Giải pháp phòng tránh và hạn chế phù chân

– Tránh đứng và ngồi quá lâu sẽ gây nhức mỏi chân, mẹ nên co duỗi chân thường xuyên để máu được lưu thông.

– Mang giày dep và tất thoải mái, khi phù chân nếu đi giày cao gót hay dép chật sẽ khiến tình trạng sưng phù trầm trọng hơn.

– Khi ngủ hãy kê chân cao trên một chiếc gối.

Khi ngủ hãy kê chân cao trên một chiếc gối.
Khi ngủ hãy kê chân cao trên một chiếc gối.

– Uống đủ nước mỗi ngày, nên uống nước lúa mạch có tác dụng lợi tiểu, giảm phù nề ở chân

– Hạn chế ăn nhiều muối để không gây áp lực lên thận. Nên ăn những thức ăn dễ tiêu để không bị đầy hơi, lưu thông máu kém sẽ tăng phù nề.

– Khi nghỉ hoặc nằm ngủ nên nằm đúng tư thế. Nên nằm nghiêng về bên trái giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch giúp máu lưu thông tốt hơn đồng thời giúp mẹ

Mang thai 3 tháng cuối nên nằm ngủ nghiêng về bên trái
Mang thai 3 tháng cuối nên nằm ngủ nghiêng về bên trái

– Không nên nhịn tiểu vì nước tiểu trong bàng quang nhiều cũng làm tăng sưng phù.

– Ngâm chân với nước ấm có pha muối loãng để sẽ dễ chịu và ngủ ngon hơn.

– Tuân thủ chế độ ăn uống đầy đủ và khoa học. Ăn nhiều rau xanh, đậu, các sản phẩm từ sữa, thực phẩm giàu vitamin, canxi, kẽm…

– Tập thể dục đều đặn, massage cho bàn chân.

Massage cho bàn chân thường xuyên

Với những kiến thức trên đây, hy vọng mẹ bầu đã có những hiểu biết đầy đủ về hiện tượng phù chân và có cách chăm sóc sức khoẻ để ngăn ngừa và hạn chế tình trạng này.

Nguồn: Blog MeYeuCon

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *