Tập thể dục giảm cân và ăn uống sai cách có thể khiến bạn sớm lão hóa hơn

Theo khoa học, sự khác biệt giữa tuổi thời gian và tuổi sinh học là điều dễ dàng nhận thấy.

Có nghĩa là nếu bạn đang ở vào độ tuổi 50 nhưng lại có cơ thể khỏe mạnh và năng lực của tuổi 40. Ngược lại, bạn cũng có thể trông già hơn độ tuổi thực tế chỉ dựa vào vẻ bề ngoài. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra sự khác biệt này?

Một trong những lý do mọi người thường cho rằng đến từ yếu tố di truyền. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng nhiều đến tốc độ lão hóa nhanh hay chậm của bạn. Dù nguyên nhân có như thế nào đi chăng nữa, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát quá trình lão hóa này một cách hiệu quả.

tập thể dục giảm cân sai cách ft

Ảnh: Camila Cordeiro

Bên cạnh việc sử dụng thuốc chống lão hóa hoặc bổ sung hormone, bạn hoàn toàn có thể “trẻ hóa” độ tuổi sinh học bằng cách áp dụng các chế độ ăn uống khoa học và tập thể dục giảm cân. Tuy vậy, nếu lựa chọn các phương pháp “trẻ hóa” không hợp lý, nhất là những ai đang thực hiện những chế độ ăn kiêng khắt khe hoặc tập thể dục sai cách đều có thể làm cho vấn đề trầm trọng hơn.

Dưới đây là 3 lỗi nghiêm trọng bạn cần phải tránh để chậm quá trình lão hóa và tăng sự trao đổi chất của cơ thể khi tìm kiếm một thân hình gầy nhưng mạnh khỏe.

Xem thêm : Cách trị mụn ẩn trên trán khoa học đảm bảo an toàn và hiệu quả

1. Cardio – Bài tập thể dục giảm mỡ bụng và toàn thân

Nhiều người thường nghĩ rằng giảm cân và ngăn ngừa chất béo thừa đều sẽ tốt cho tim mạch. Ngoài ra, họ còn cho rằng nếu hệ tim mạch được cải thiện (nếu thực hiện đúng cách), điều đó cũng không thể làm chậm quá trình lão hóa.

tập thể dục giảm cân

Ảnh: Self

Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược. Các bài tập thể dục giảm cân sẽ làm cho hệ tim mạch hoạt động nhanh và tích cực. Khi các phiên tim mạch này hoạt động thường xuyên và lâu dài sẽ làm hỏng cơ bắp của bạn và tăng sản xuất các gốc tự do. Những gốc tự do này sẽ trực tiếp làm tổn thương các tế bào trong cơ thể bạn và tăng tốc độ lão hóa.

2. Chế độ ăn kiêng ít chất béo

Ngoài việc thực hiện các bài tập thể dục giảm cân, phái đẹp còn thường xuyên áp dụng các hình thức ăn kiêng kham khổ khác. Thật khó tin rằng chế độ ăn “ít chất béo” (low-fat) không phải là một chế độ ăn uống khoa học vì khoa học đã chứng minh rằng chất béo không là nguyên nhân gây tăng cân hoặc bệnh tim. Trong thực tế, kể từ khi chế độ ăn low-fat được áp dụng rộng rãi, sức khỏe của họ thường giảm sút hơn hẳn.

tập thể dục giảm cân low fat

Ảnh: Healthline

Do đó, chất béo không phải là “kẻ thù” của vấn đề tăng cân. Chất béo chính là thành phần quan trọng để giữ cho cơ thể trông gầy và tăng sức khỏe, trẻ trung hơn. Bởi vì chất béo lành mạnh là một nguồn cung cấp cholesterol tốt giúp sản xuất các kích thích tố. Bằng cách này, cholesterol tốt sẽ làm cho mô da khỏe mạnh, làn da đàn hồi và trẻ trung hơn. Nếu bạn đang áp dụng chế độ ăn ít chất béo, bạn sẽ mất đi lượng chất dinh dưỡng cần thiết để làm chậm quá trình lão hóa và giữ tuổi trẻ.

3. Tập yoga

Yoga đã tồn tại hàng ngàn năm nhằm duy trì sức khỏe, kết nối tinh thần và thể chất. Tuy nhiên, đây không phải là một hình thức tập thể dục hiệu quả. Khi tập yoga, bạn sẽ gặp một số chuyển động khó khăn về thể chất.

tập thể dục giảm cân yoga

Ảnh: Livestrong

Về mặt sinh lý, yoga thiếu các yếu tố cần thiết để kích thích cơ thể như tăng cường cơ bắp, đốt cháy chất béo và kích hoạt các hormon tăng cường trẻ hóa, làm chậm lão hóa. Dù vậy, yoga có thể cải thiện sự linh hoạt và bình tĩnh tâm trí của bạn, nhưng bài tập thể dục giảm cân này không thể kích thích “tăng trưởng”.

Nguồn : Elle Việt Nam

Bài Viết Liên Quan

HOTLINE : 094.66.555.39
Chat Facebook
Chat Zalo